MU có nguy cơ không được tham dự Europa League mùa tới nếu tỷ phú Sir Jim Ratcliffe không đáp ứng được quy định sở hữu nhiều câu lạc bộ của UEFA.
   

Trên podcast Sky Sports’ Back Pages, nhà báo John Cross của Mirror phân tích: “Điều tôi muốn nói là, những ồn ào từ UEFA và chủ tịch Aleksander Ceferin trong thời gian gần đây, họ đã nói rõ rằng họ phải đổi mới theo thời đại và phải thực tế. Quyền sở hữu nhiều câu lạc bộ là con đường phía trước của nhiều doanh nhân lớn và nhiều đội bóng lớn.

Tỷ phú Ratcliffe sẽ phải thuyết phục UEFA để cả MU lẫn Nice cùng được dự Europa League mùa tới

Tỷ phú Ratcliffe sẽ phải thuyết phục UEFA để cả MU lẫn Nice cùng được dự Europa League mùa tới

UEFA có thể sẽ tìm ra sự điều chỉnh về lâu dài trong tương lai, ngay cả khi họ phải tìm kiếm sự thỏa hiệp. MU có khoảng một tuần để thuyết phục UEFA và tôi cá rằng MU sẽ làm được. MU, một trong những đội bóng lớn nhất thế giới, sẽ là một sức hút rất lớn cho thể thức mới của UEFA. Thể thức mới bao gồm một chút cải tiến và diện mạo mới cho Europa League. Đó là một giải đấu mà UEFA sẽ không muốn mất MU”.

Như The Telegraph đã đưa tin, tập đoàn INEOS của tỷ phú Ratcliffe có thời hạn đến ngày 3/6 để thuyết phục UEFA rằng cả MU và Nice đều được phép tham dự Europa League mùa giải tới. Sau đó, một hội đồng độc lập sẽ đưa ra phán quyết trước khi các vòng loại Europa League bắt đầu vào tháng Bảy.

Tập đoàn INEOS của Ratcliffe hiện sở hữu toàn bộ cổ phần ở Nice sau khi hoàn tất thương vụ tiếp quản đội bóng nước Pháp trị giá 88,77 triệu bảng vào năm 2019. Tỷ phú người Anh cũng đang sở hữu 27,7% cổ phần ở MU. Trong khi đó, ngưỡng UEFA áp dụng vi phạm quy tắc sở hữu nhiều CLB là 30%.

Mặc dù chỉ đứng thứ 8 ở Ngoại hạng Anh, MU vẫn đủ điều kiện tham dự Europa League mùa tới nhờ chức vô địch FA Cup. Vấn đề là Nice, đội bóng khác thuộc sở hữu của Ratcliffe, đứng thứ 5 ở Ligue 1 và cũng đủ điều kiện tham dự Europa League. Trong trường hợp xấu nhất, MU sẽ bị đẩy xuống chơi Europa Conference League, còn Nice tham dự Europa League nhờ giành được vị trí cao hơn ở giải quốc nội.

Đã có những trường hợp tương tự MU và thuyết phục UEFA thành công ở mùa giải 2023/24, trong đó có Aston Villa và Brighton. Chủ sở hữu của hai đội bóng Anh đã phải thay đổi quyền kiểm soát của họ tại Vitoria Guimaraes của Bồ Đào Nha và Union Saint Gilloise của Bỉ.

Tập đoàn City Football Group (CFG) cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự ở mùa giải tới sau khi cả Man City lẫn Girona đều đủ điều kiện tham dự Champions League. CFG đã được UEFA thông báo rằng họ có thể bán cổ phần của một trong hai câu lạc bộ cho bên thứ ba, điều đó có nghĩa là CFG sẽ giảm hơn 1/3 cổ phần ở Girona.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *